Saturday, November 3, 2012

Lan man chuyện tấu hài

Có một dạo người ta tranh luận về tấu hài, đại thể chia làm hai loại là tấu hài kiểu miền Nam và tấu hài kiểu miền Bắc, rồi tranh cãi chê bai lẫn nhau ỏm tỏi cả lên. Tỏi mà phi với mỡ lợn thì tất nhiên thơm điếc mũi hàng xóm. Thời bao cấp hay phổ biến chuyện cười kiểu như nhà chả có gì nhưng bữa nào cũng phi tỏi thơm lừng để tỏ vẻ nhà mình ăn sang lắm.

Tranh cãi về tấu hài thì thường là dựa vào những định kiến chung chung kiểu như: Tấu hài miền Nam thì nhạt nhẽo chỉ cốt chọc cười nên chóng quên còn tấu hài miền Bắc thì thâm sâu không cốt chọc cười nên đã hiểu thì khó quên. Ngày nào mà cũng phải ngửi mùi tỏi phi với mỡ lợn thì tất nhiên đến lúc ăn món gì có cái mùi đó thì dễ bị lợm giọng, nuốt không nổi.

Hôm rồi có cuộc thi tấu hài, cái đề thi được đặt như vầy.

Có hai người nói chuyện với nhau.

Người thứ nhất nói: "Em nói rồi mà anh đâu có chịu nghe, cứ hứa hẹn đủ thứ rồi làm tới, giờ có hậu quả rồi nè. Anh tính sao đây?"

Người thứ hai nói: "Tại lúc đó sướng quá nên anh chả nhớ được gì ráo, mà hậu quả sao em?"

Người thi tấu hài sẽ phải nói tiếp để chọc cười, có hai người làm được, một người theo kiểu miền Nam còn người kia theo kiểu miền Bắc.

Người tấu hài theo kiểu miền Nam nói: "Thiệt ra em thấy hậu quả cũng chưa rõ lắm, hay mình làm lại lần nữa cho chắc ăn nghe cưng."

Người tấu hài theo kiểu miền Bắc nói: "Anh không thấy em phải đứng từ nãy giờ đó hả, có ngồi nổi nữa đâu."

Mới đây có bà đại biểu Quốc Hội đưa ra một đề xuất như sau:

498 đại biểu và toàn bộ thành viên của Chính phủ sẽ tuyên hứa trước quốc dân đồng bào kể từ nay sẽ quyết tâm cao để hành động quyết liệt, đẩy lùi tham nhũng có hiệu quả và bản thân của mỗi đại biểu, mỗi thành viên Chính phủ sẽ không bao giờ phạm vào tội tham nhũng”.

Đối với cán bộ công chức trong bộ máy Nhà nước, theo nữ đại biểu này, những ai đã lỡ tham nhũng thì xin nhân dân, Quốc hội, Chính phủ tha thứ xem xét để không hồi tố, nhưng đồng thời kêu gọi sự tự giác, xử sự sao cho có đạo lý với tài sản bất minh đã có được.
Có thể thấy đề xuất này là một chuyện hoàn toàn nghiêm túc, không phải là đầu bài cho một cuộc thi tấu hài. Mà lỡ ra nếu có kẻ nào táo gan dám đưa chuyện hứa hẹn đàng hoàng đó ra làm đầu bài thi tấu hài thì cuộc thi sẽ bể, cho dù có tấu hài kiểu Nam hay kiểu Bắc cũng sẽ không thể nào chọc cười người ta được như trong cuộc thi ở trên. Mọi cố gắng sẽ chỉ đem lại những điều nhạt nhẽo vô bổ, khán giả sẽ bỏ về sạch cho thí sinh tấu hài đứng đó mà diễn với nhau.

Nói chung, tỏi vẫn phải phi với mỡ lợn mới tra tấn được lỗ mũi hàng xóm chớ cho vào nước để luộc thì chỉ có phí tỏi.