Thursday, April 17, 2014

Chương trình hỏi đáp trực tuyến của tổng thống Putin

Xin giới thiệu với bạn đọc blog bản dịch tường thuật các câu trả lời của tổng thống Nga Vladimir Putin trong buổi đối thoại  định kỳ hàng năm được đưa tin trực tiếp ngày 17.4. Bản dịch này dựa trên bản tin tiếng Anh "President Putin annual broadcast Q&A session: Live updates" của đài Tiếng Nói Nước Nga.

16:10
Tường thuật đã kết thúc. Thời gian kéo dài gần bốn tiếng, ít hơn so với cuộc đối thoại kỷ lục kéo dài  gần 5 tiếng của năm trước. 

16:00
Trong bình luận kết thúc buổi ghi hình. Vladimir Putin khẳng định ông không đồng ý với việc giữ vị trí tổng thống suốt đời.

15:54
Trả lời bé gái sáu tuổi, lúc đầu Putin bị bối rối: Cô bé hỏi tổng thống Hoa Kỳ Obama có cứu Putin khỏi chết đuối không. Có lẽ không có vấn đề gì vì Putin vẫn nghĩ Obama là một người "rất can đảm", hoàn toàn có thể cứu người đồng nhiệm Nga.

15:46
Hiện giờ các câu hỏi nhanh và buổi trả lời diễn ra ở phòng thu. Putin trả lời các câu hỏi nhanh, đáng kể là về bộ phim yêu thích của ông (ông nói đó là bộ phim Nga "Chapaev"), vân vân.

15:36
Bình luận về chủ đề "bình thường hóa quan hệ với phương tây", Putin nói chúng ta là các phần của một nền văn minh. Chúng ta rất gần gũi. Chúng ta không cho phép ai đó lợi dụng quan hệ của chúng ta, và không nhượng bộ mãi, Putin nói. 

15:29
Lương của công nhân ngành dược đã tăng 40%, 80% so với các chuyên gia tầm trung. Các quy định về lao động theo ca đã được tính toán hợp lý. Mặc dù vậy, thu nhập có xu hướng thay đổi theo khu vực, cũng như thu nhập trung bình ở khu vực - Putin

15:24
Về việc quyền tiếp cận thể thao của trẻ em tàn tật đã từ lâu không được đề cập. Chúng ta cần phân chia trách nhiệm giữa những người cầm quyền địa phương, thành phố và liên bang. 34,5 tỷ rúp sẽ được chi cho chương trình "không rào cản" lồng ghép trong các chương trình khác để giải quyết vấn đề đó, Putin nói.

15:16
Ở Crimea và Sochi chúng ta cần có hai nhóm khách du lịch khác nhau. Crimea được thiết kế cho tầng lớp có thu nhập thấp. Họ có thể chi trả được ở Crimea. Câu hỏi về vận tải đang nổi lên, chúng ta sẽ xử lý nhanh chóng. Chúng ta đảm bảo rằng Sochi sẽ chiếm phân khúc giá khác, Putin trả lời câu hỏi về tương lai hậu Olympic của thành phố Sochi.

15:15
Hoạt động tình báo bị kiểm soát chặt chẽ bởi luật pháp ở Nga, chúng ta không sử dụng sức mạnh và công nghệ theo kiểu NSA-Putin.

15:13
Không có nghe lén trên quy mô lớn đối với trao đổi thông tin cá nhân ở Nga-Putin

15:05
Snowden hỏi Putin là Nga có tiến hành một chương trình theo giám sát mô lớn, như Hoa Kỳ không. Hoạt động tình báo chỉ được sử dụng có giới hạn các thiết bị đặc biệt trong việc ngăn chặn trao đổi thông tin, Putin trả lời câu hỏi.

15:02
Quá trình khởi động lại quan hệ giữa Nga và Hoa Kỳ bị ngừng không phải bởi Crimea, mà do các sự kiện ở Lybia. 

15:00
Putin: Nếu tổng thư ký NATO, tướng Rasmussen bí mật ghi âm lại cuộc đối thoại của chúng ta, thì chúng ta có thể nói như thế nào về sự tin tưởng?

14:59
Rất khó để đàm phán với các nhà lãnh đạo châu Âu, họ chọn cách nói thầm thì ngay cả khi ở nhà vì sợ bị Hoa Kỳ nghe trộm - Putin.

14:59
Người châu Âu nhận ra rằng các vấn đề cần được giải quyết ở phạm vi quốc gia hơn là thông qua Brussels - Putin nói về "sự phục hưng bảo thủ".

14:56
Trao đổi Nga-Hoa Kỳ: để cải thiện sự tin tưởng thì chúng ta phải cùng chung một tiếng nói, quan tâm hơn tới luật pháp quốc tế, Putin nói. Chính sách tiêu chuẩn kép mà Hoa Kỳ theo đuổi cần phải được loại bỏ trong tư duy, ông nói thêm.

14:53
Nga và châu Âu là các phần trong cùng một nền văn minh, Putin trả lời nhà phân tích người Đức Alexander Rahr.

14:47
Kiev không trả tiền ngay cả khi giá khí đốt đã hạ, không một đồng dollar nào, kể từ khi các thỏa thuận cuối cùng được ký kết. Chúng ta đồng ý chờ thêm một tháng nữa trước khi thảo luận về các biện pháp. Chúng ta có thể hành động ngay lập tức, Putin nói về vấn đề khi đốt chưa được giải quyết giữa Moscow và Kiev. 

14:44
"Chúng ta sẽ tiếp tục chờ thêm một tháng nữa", Putin nói về tình trạng nợ tiền khí đốt của Ukraina.

14:43
Chúng ta ký hợp đồng với Ukraina vào năm 2009, với một số khoản trả trước. Hàng năm Nga phải trả 90 triệu USD tiền thuê cảng Sevastopol. Chúng ta đã trả trước tiền thuê cảng cho đến tận năm 2017, tổng cộng là 11,4 tỷ USD, Putin bình luận về quan hệ tài chính giữa Moscow và Kiev.

14:38
Putin nói ông "không xấu hổ vì những người bạn bị trừng phạt". Khi nhà lãnh đạo Nga nói, họ thấy tình cảnh của người Crimea trên ti vi, khóc vì vui sướng.

14:32
Một trong những điểm yếu của chúng ta là thiếu các cơ sở vật chất cho người tàn tật. Một chương trình "không rào cản" cho những người tàn tật là ưu tiên của chúng ta. - Putin.

14:24
Câu hỏi và câu trả lời chuyển sang chủ để nhà ở.

14:19
Nước Nga thu được khoảng 191-194 tỷ USD từ dầu mỏ, 28 tỷ USD từ khí đốt vào năm 2013 - Putin.

14:15
Các quỹ được chính quyền phân bổ sẽ đảm bảo cho sự an toàn của người dân: những ngôi nhà mới sẽ được xây trên khu vực đồi cao để không bị lũ lụt bất thường tại một số khu vực ở Nga-Putin.

14:12
"Chúng ta đã bán Alaska, có quá đủ các khu vực lạnh giá - chúng ta không cần nó nữa", Putin trả lời câu đùa về việc lấy lại Alaska.

14:02
Putin nói về người Tatar ở Crimea, trích dẫn chiếu chỉ của nữ hoàng Catherine vĩ đại về nơi mà người Tatar được hứa hẹn đối xử như công dân Nga hợp pháp. "Chúng ta phải cố gắng hết sức đảm bảo sự miễn trừ hoàn toàn cho người Tatar ở Crimea, một sắc lệnh tổng thống đang được chuẩn bị", nhà lãnh đạo Nga nói. 

13:59
Nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm phá hủy nền kinh tế của chúng ta thật thảm hại. Châu Âu không thể ngừng mua khí đốt của Nga. Vấn đề duy nhất là phải vận chuyển khí đốt đi qua Ukraina. Điều đó cần được giải quyết - Putin.

13:56
Putin ca ngợi sự thông thái của vua Saudi, khi cho rằng tình thế ở Moscow, Riyadh ở Ai Cập là "gần gũi", bất chấp sự bất đồng về Syria.

13:56
Putin khẳng định rằng khí đốt đóng góp lớn vào ngân sách của Nga để trả lời câu hỏi về EU và khả năng từ chối xuất khẩu khí đốt của Nga. Mặc dù vậy, Nga thu được nhiều tiền nhất từ dầu mỏ. Bên cạnh đó, Putin lưu ý thính giả về các tối tác ở Trung Đông- Arab Saudi và các nước khác.

13:51
Không có chương trình xã hội nào dành cho người Nga bị cắt bỏ đối với người dân Crimea-Putin.

13:45
Hệ thống phòng thủ tên lửa của Hoa Kỳ ở Châu Âu nhắm vào Nga, nhưng mọi người giả vờ như chúng không nhắm vào Nga - Putin. 

13:45
Hệ thống "phòng thủ tên lửa" của NATO là sự đe dọa của hệ thống tấn công mà Hoa Kỳ từ chối đàm phán

13:44

NATO lớn lên như khối u ung thư, nó đã nuốt chửng Đông Âu và sẵn sàng ăn nốt Grudia và Ukraina - Dmitry Kiselyov, lãnh đạo của cơ quan Rossiya Segodnya. Nga sẽ quan tâm tới sự mở rộng của NATO. Khi Nga yêu cầu NATO đảm bảo không mở rộng, chúng ta nhận được câu trả lời "đó không phải việc của ngài". Mặc dù vậy, "chúng ta sẽ lịch sự và làm mọi thứ để đảm bảo anh ninh của nước Nga".

13:34
Putin nói thục giục "bắn vào người Nga" của Timoshenko là "sự suy nhược tinh thần"

13:32
"Chúng tôi không từ chối trao đổi với bất cứ ai. Mặc dù vậy, để đối thoại ở cấp chính quyền thì các nhà cầm quyền phải có sự ủy thác của quốc gia", Putin nói.

13:24
Mục tiêu của chúng tôi là ngay lập lức xóa bỏ sự tắc nghẽn giữa Transdniestria và Ukraina-Putin nói.

13:23
"Sự cân bằng về sức mạnh dẫn đến sẵn sàng đàm phán" - Putin nói về thế giới đơn cực và vai trò của sức mạnh trong quan hệ quốc tế.

13:22
Tôi hy vọng không có yêu cầu nào dẫn tới sử dụng quân đội ở Ukraina. Putin nói.

13:14
"Một số trí thức muốn đất nước của họ bị thủ tiêu. Ví dụ người Bolshevik kêu gọi sự thủ tiêu. Điều đó dẫn đến cách mạng. Chúng ta không nên theo đuổi các hình thức đấu tranh cực đoan vì lý do đó." - Putin nói.

13:11
"Vấn đề chính trong cuộc đối thoại với Kiev là phải tìm ra sự đảm bảo: Nếu Nga công nhận các cuộc bầu cử vào ngày 25 tháng 5 thì ai có thể đảm bảo rằng không có các đầu sỏ chính trị khác được Kiev gửi tới, ví dụ Donetsk?" - Putin.

13:07
Chính khách Nga, Irina Khakamada, gọi Putin là "người chiến thắng", nói thêm là bà đã tới thăm Crimea nhiều lần và có thể xác nhận rằng người dân ở đó luôn tự nhận họ là "người Nga".

13:03
Các chương trình giáo dục đặc biệt phải được thiết lập, các nền tảng hợp pháp đã sẵn sàng ở Nga để bồi đắp chủ nghĩa yêu nước và lành mạnh hóa tư duy của giới trẻ, Vladimir Putin trả lời câu hỏi liên quan đến việc những người trẻ tuổi có cái nhìn méo mó về thế giới. 

12:58
"Khối dự trên các hệ thống toàn cầu dựa đã tự suy thoái. NATO là một ví dụ. NATO định mở rộng đến đâu, chống lại ai?"-Putin nói. 

12:54
"Trong trường hợp nhà nước Ukraina chấm dứt tồn tại, sẽ không có cơ sở nào để người dân Ukrain có quyền quyết định tương lai của họ", nhà đạo diễn nổi tiếng người Nga Karen Shakhnazarov nói với Putin.

12:52
Quan hệ với Trung Quốc đang ở cấp độ chưa từng có, cả về kinh tế lẫn chính trị, nhưng chúng ta không thiết lập khối quân sự.

12:52
Lực lượng an ninh Berkut bị Ukraina giải tán đã thi hành các bổn phận của họ "chuyên nghiệp và đáng kính trọng", Putin nói.

12:48
Yanukovich "đã suy nghĩ nhiều lần về việc sử dụng vũ lực. Ông ấy không thể ra lệnh chống lại đồng bào mình", Putin trả lời câu hỏi vể Viktor Yanukovich và hành động của ông ta. 

12:37
Phía sau các đơn vị tự vệ ở Crimea, lính Nga chỉ đứng gác và đảm bảo cuộc trưng cầu dân ý diễn ra hợp lệ - Putin.

12:36
Những người đấu tranh cho liên bang hóa ở miền đông Ukraina không phải là điệp viên tình báo Nga, Putin nhắc lại.

12:33
Crimea được biết đến không chỉ là căn cứ của hạm đội, mà còn là nơi nghỉ dưỡng. Nguồn đầu tư bổ sung sẽ giúp tăng tốc sự phát triển của bán đảo, Putin nói.

12:30
Mọi trợ cấp bổ sung cho Crimea sẽ được giữ nguyên, người Crimea sẽ được nhận trợ cấp xã hội như những người Nga khác - Putin.

12:28
"Thu nhập của người Crimea sẽ ngang bằng với những người Nga khác, thu nhập của họ sẽ tăng 100%" - Putin.

12:26
Dân chúng ở Sevastopol hét lên "Cảm ơn ngài".

12:25
"Xin cảm ơn ngài Putin, giờ chúng tôi có thể coi mình là người Nga"-Người dân Crimea.

12:23
"Chúng ta đều được dẫn dắt bởi cảm xúc cụ thể, nhưng nếu chúng ta yêu người khác thì đôi khi chúng ta cần phải có sự hiểu biết thực tế", Putin nói và trả lời câu hỏi từ Sevastopol về mối quan hệ hữu nghị Nga-Ukraina. "Nga không đòi hỏi Crimea bằng vũ lực mà bằng cách tạo ra các điều kiện với lực lượng đặc biệt để người Crimea quyết định.

12:23
Không có bất cứ đơn vị quân đội hay chuyên gia quân sự Nga nào ở Ukraina - Putin.

12:22
Chúng ta khẳng định rằng mọi người có quyền lựa chọn, quyền của ngưởi Crimea phải được tôn trọng - Putin.

12:19
"Kiev nên đề cử những lãnh đạo được dân chúng tin tưởng ở miền đông Ukraina vào các vị trí điều hành trong chính phủ". Putin nói.

12:19
Các công dân Sevastopol tham gia vào cuộc đối thoại với tổng thống Putin.

12:17
Đối thoại là cách duy nhất để vãn hồi trật tự ở Ukraina. Cuộc khủng hoảng phải được giải quyết trong phạm vi quốc gia Ukraina và bởi chính quyền Ukraina, không phải bởi Nga hay Hoa Kỳ. Putin nói.

12:13
Putin nói ông đánh giá cuộc đối thoại 4 bên được bắt đầu hôm nay tại Geneva rất quan trọng.

12:12
Putin cam đoan rằng "không có chuyên gia quân sự Nga" ở Ukraina. Nga muốn xây dựng quan hệ hữu nghị với Ukraina và phương Tây, không có ý định đe dọa các đối tác

12:09
Chương trình được bắt đầu với câu hỏi về cuộc khủng hoảng ở Ukraina. Putin khẳng định rằng giải pháp chỉ có thể thông qua các con đường ngoại giao và công nhận lợi ích của nhân dân Ukraina.

12:01
Các nhà tổ chức chương trình Hỏi &Đáp với tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhận được gần 2,5 triệu câu hỏi. Tổng đài của chương trình đã nhận được hơn 1,8 triệu cuộc gọi và 346,000 tin nhắn, trung tâm tổ chức Interfax cho biết.

11:05
"Cũng như những năm trước, cả khách mời của chương trình tại phòng thu và công dân sẽ đối thoại với tổng thống Putin trên chương trình được truyền hình trực tiếp tới mọi khu vực của nước Nga, mọi người có thể gọi điện thoại, gửi tin nhắn tới tổng đài tiếp nhận để chuyển câu hỏi tới tổng thống", tường thuật của trung tâm báo chí Kremlin.

No comments:

Post a Comment