Tuesday, January 13, 2015

Bạn biết gì về bất bình đẳng ở nơi giàu nhất thế giới?

Bạn muốn biết bất bình đẳng ở nước giàu nhất thế giới ra sao? Xin mời theo dõi bản dịch bài viết "How Much Do You Know About Inequality?" của tác giả Bill Quigley.

Bạn biết gì về bất bình đẳng?

Vô gia cư ở Thiên Đường
Nguồn: Internet.


Câu hỏi 1. Vào năm 1990, 20% số trẻ em Hoa Kỳ sống trong sự nghèo khổ. Hiện nay có bao nhiêu % trẻ em ở Hoa Kỳ sống trong nghèo khổ?

A: 10%

B: 15%

C: 20%

Câu hỏi 2. Trung vị thu nhập của hộ gia đình da màu ở Hoa Kỳ là 11.000 dollar. Trung vị thu nhập của hộ gia đình da trắng là bao nhiêu? 

A: 22.000 dollar

B: 62,000 dollar

C: 141,000 dollar

Câu hỏi 3. Vào năm 1960, trung vị thu nhập của phụ nữ làm việc toàn thời gian trọn 1 năm bằng khoảng 60% của nam giới. Vào năm 2010, trung vị thu nhập của phụ nữ bằng khoảng 77% của nam giới. Với tỷ lệ đó thì đến năm nào trung vị thu nhập của phụ nữ sẽ ngang bằng với nam giới? 

A: Năm 2028

B: Năm 2038

C: Năm 2058

Câu hỏi 4. Một giám đốc điều hành trung bình nhận được mức lương cao gấp 20 lần một công nhân trung bình vào năm 1965, 30 lần vào năm 1978 và 122 lần vào năm 1995. Một giám đốc điều hành sẽ nhận được lương gấp bao nhiêu lần công nhân vào năm 2013? 

A: 195 lần.

B: 245 lần.

C: 295 lần.

Câu hỏi 5. Sáu người thừa kế nhà Walton chia nhau tài sản trị giá 140 tỷ dollar của hãng Walmart. Giá trị tài sản ròng của sáu người này tương đương với bao nhiêu hộ gia đình Hoa Kỳ? 

A: 5 triệu.

B. 25 triệu.

C. 52 triệu.

Câu hỏi 6. Hoa Kỳ đứng nhất thế giới về chi tiêu quân sự. Hoa Kỳ chi tiêu nhiều hơn các quốc gia khác như thế nào? 

A: Hơn Trung Quốc và Nga cộng lại.

B. Hơn Trung Quốc, Nga, Saudi Arabia, và Pháp cộng lại.

C. Hơn Trung Quốc, Nga, Saudi Arabia, Pháp, Anh Quốc, Đức, Nhật Bản và Ấn Độ cộng lại. 

Câu hỏi 7. Bao nhiêu người trên thế giới phải chịu đói kinh niên? 

A: 40 triệu.

B. 400 triệu.

C. 840 triệu.

Câu hỏi 8. Bao nhiêu người trên thế giới không tiếp cận được nguồn điện? 

A: 840 triệu.

B: 1 tỷ.

C. 1 tỷ 500 triệu.

Câu hỏi 9. Hoa Kỳ chi bao nhiêu cho viện trợ nước ngoài hàng năm? 

A: 1 tỷ dollar.

B: 10 tỷ dollar.

C. 46 tỷ dollar.

Câu hỏi 10. Hàng năm, Người Mỹ chi bao nhiêu tiền cho thú nuôi? 

A. 1 tỷ dollar.

B. 40 tỷ dollar.

C. 60 tỷ dollar.

Câu hỏi 11. Chính quyền liên bang thống kê về thanh thiếu niên nam giới, từ 15 đến 19 tuổi, bị cảnh sát giết hại. Thanh thiếu niên da màu bị cảnh sát giết hại gấp bao nhiêu lần thanh thiếu niên da trắng? 

A: 3 lần.

B: 10 lần.

C: 21 lần.

Câu hỏi 12. Có 60.000 vụ án nhập cư về trẻ em vô thừa nhận vượt qua biên giới Hoa Kỳ. Tỷ lệ số vụ trẻ em có luật sư là bao nhiêu? 

A: 95%.

B: 50%.

C. 32%.

Câu hỏi 13. Có 34 nước trong Tổ Chức Hợp Tác và Phát Triển Kinh Tế. Hoa Kỳ xếp hạng bao nhiêu về tỷ lệ trẻ em nghèo khổ trong số các nước đó? 

A: Hoa Kỳ đứng thứ 1 và có tỷ lệ trẻ em nghèo khổ thấp nhất. 

B: Hoa Kỳ đứng thứ 6 và có tỷ lệ trẻ em nghèo khổ ít thứ sáu .

C. Hoa Kỳ đứng thứ 28 và đứng thứ 6 từ dưới lên về tỷ lệ trẻ em nghèo khổ. 

Câu hỏi 14. Có bao nhiêu người ở trong nhà tạm cho người vô gia cư hàng đêm? 

A: 250.000

B: 400.000

C: 570.000

Câu hỏi 15. Bộ Nhà ở và Phát Triển Đô Thị (HUD) thực hiện một điều tra quốc gia hàng năm về mức giá thuê nhà thị trường công bằng cho tất cả các hạt ở Hoa Kỳ. HUD ước lượng người thuê nhà phải trả không hơn 30% thu nhập của họ cho chi phí nhà ở. Tại bao nhiêu bang trong số 50 bang của Hoa Kỳ thì một người làm việc toàn thời gian và nhận mức lương tối thiểu liên bang có thể trả 30% thu nhập và kiếm được một căn hộ hai phòng ngủ với mức giá thuê nhà thị trường công bằng? 

A: 5

B. 2

C. 0

Câu trả lời:

Câu 1. 20% trẻ em ở Hoa Kỳ sống dưới mức nghèo khổ chính thức theo Báo Cáo Thống Kê mới nhất. Vào năm 1990, cũng có 20% trẻ em sống dưới mức nghèo khổ. 

Câu 2. Trung vị thu nhập của hộ gia đình gia trắng ở Hoa Kỳ là 141.000 dollar. Pew Research.

Câu 3. Phụ nữ có trung vị thu nhập bằng nam giới vào năm 2058. 

Câu 4. Giám đốc điều hành của công ty thuộc nhóm S&P 500 nhận được lương gấp 295 lần một công nhân trung bình. Báo cáo của Viện Chính Sách Kinh Tế năm 2014.

Câu 5. Sáu người thừa kế nhà Walton sở hữu số của cải ngang với 52,5 triệu hộ gia đình Hoa Kỳ. EPI.

Câu 6. Hoa Kỳ chi tiêu cho quân sự nhiều hơn Trung Quốc, Nga, Saudi Arabia, Pháp, Anh Quốc, Đức, Nhật Bản và Ấn Độ cộng lại. Peter G. Peterson Foundation.

Câu 7. Liên Hiệp Quốc đưa tin có 842 triệu người phải chịu đói kinh niên. Báo cáo Phát Triển Liên Hiệp Quốc 2014.

Câu 8. Có 1,5 tỷ người trên thế giới không tiếp cận được nguồn điện và một tỷ người khác phải tiếp cận các mạng lưới điện không đáng tin cậy. United Nations Foundation.

Câu 9. Ngân sách của Hoa Kỳ cho viện trợ nước ngoài vào năm 2015 là 46,2 tỷ dollar, chiếm 1% ngân sách Hoa Kỳ, phần nhiều là viện trợ quân sự. Bộ Ngoại Giao.

Câu 10. Bộ Lao Động Hoa Kỳ cho biết hàng năm người Mỹ chi khoảng 61,4 tỷ dollar cho thú nuôi. 

Câu 11. 21 lần. Pro Publica.

Câu 12. 32%. Trẻ em trong các vụ án nhập cư, cũng giống như người trưởng thành trong các vụ án nhập cư, không được quyền có luật sư. Báo cáo của đại học Syracuse.

Câu 13. Hoa Kỳ xếp hạng 28, thứ 6 từ dưới lên trong số 34 nước OECD về tỷ lệ trẻ em nghèo khổ.

Câu 14. Hơn 570.000 ở trong các nhà tạm cho người vô gia cư mỗi đêm, theo điều tra mới nhất của chính quyền liên bang.

Câu 15. Không ở bất cứ bang nào mà một công nhân làm việc toàn thời gian với lương tối thiểu có thể chi trả được cho một căn hộ hai phòng ngủ với 30% thu nhập. Trên thực tế thì một công nhân làm việc toàn thời gian với mức lương tối thiểu thậm chí không thể chi trả nổi cho căn hộ một phòng ngủ, ngoại trừ ở một số hạt của Washington và Oregon, nơi có mức lương tối thiểu cao hơn. USA Today.

Bill Quigley teaches law at Loyola University New Orleans and can be reached at quigley77@gmail.com

10 comments:

  1. Câu 15 làm em nhớ lại bài "Mua nhà: Người Mỹ sau 15 tháng còn Việt Nam mất 33 năm" của con cáo già Alan Phan :v

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình từng sống ở xứ tư bản phát triển nên biết rõ chuyện này. Người đi làm thuê hiếm ai mua nhà, vì kiếm được việc làm ở đâu thì chuyển đến đó ở, mất việc thì lại đi kiếm việc chỗ khác rồi chuyển nhà. Mua nhà là bị cột chặt vào một chỗ, mất việc là không đi vùng khác kiếm việc được. Thế nên đối với người lao động ở các nước phát triển thì giá thuê nhà thứ là quan trọng nhất cần phải tính. Tay Alan Phan đó xài cái bằng tiến sĩ hệ đào tạo từ xa của Úc, chỉ chuyên nói bậy về kinh tế.

      Delete
    2. Hồi xưa em cũng tin Alan Phan, nhưng càng đọc càng thấy giọng văn có vấn đề, vì cứ căn cứ vào người tử tế, người gian xảo thì cách nói cũng có đặc trưng. May sau này được đọc sách của Trần Đức Thảo và nguồn của DLV :)) thì mới biết nghi ngờ của bản thân có cơ sở.

      Còn bài trắc nghiệm trên, sau khi đọc, em mới biết bài này rất "dễ", cứ chọn cái nào tệ nhất là sẽ được điểm cao :3 Đúng kiểu khôn vặt của người Việt :))

      Delete
    3. Cái mánh là trắc nghiệm ấy hồi đi học mình cũng từng xài, thú thực là không xài thì không thi nổi, đi thi 180 phút mà 100 câu hỏi với hơn một nửa là bài tập định lượng thì không xài mánh chắc chắn là trượt chỏng gọng, hoặc điểm thấp tè.

      Alan Phan thì bị Hồ Hải bóc mẽ kinh khủng nhất. Quỹ học bổng Tây Đú oánh bung sịp với quỹ học bổng Lừa Việt, he he.

      Delete
    4. =)) bác Nỡm cũng có ngôn ngữ xì-tin giống mấy anh em DLV :v trong nhóm DLV, chỉ có các chị em là nghiêm túc nhất :v

      Delete
    5. Mình cũng từng đi học, từng sử dụng ngôn ngữ xì-tin, giờ vẫn còn nhớ ít nhiều mà.

      Delete
  2. THực sự là đáng thương. Không phải ai cũng được hưởng hạnh phúc như nhau. Cuộc sống luôn công bằng trong sự bất công mà.

    ReplyDelete
  3. Xin phép đính chính chút xíu.

    Trong khoa học thống kê, median (thường dịch ra tiếng Việt là Trung Vị) là giá trị mà 50% quan sát thuộc mẫu sẽ bé hơn và 50% quan sát sẽ lớn hơn. Hiểu nôm na là điểm "chia hai" thế giới.

    Trong kinh tế học hay các nghiên cứu về bất bình đẳng thu nhập (vốn rất phổ biến ở Mĩ và giờ đang trở nên phổ biến ở VN) người ta thường lấy median làm thước đo chứ không phải trung bình (mean). Nguyên nhân là median không bị ảnh hưởng bởi các quan sát có giá trị bất thường (outliers) - là các giá trị cao đặc biệt hoặc thấp đặc biệt. Trong tình huống của chúng ta, là cao đặc biệt vì chặn dưới của thu nhập là 0.

    Nên, dịch đúng cho câu 2 (và cả các câu sau có từ median) là "Trung vị cho thu nhập của các hộ gia đình Mĩ gốc Phi là $11.000. Hỏi trung vị cho thu nhập của các hộ gia đình da trắng là bao nhiêu?"

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn bình luận của bạn. Tôi đã sửa lại.

      Delete