Wednesday, December 31, 2014

Lý do chủ nghĩa tư bản sẽ là cái chết của chúng ta

Xin giới thiệu với bạn đọc bản dịch bình luận ngắn "Why Capitalism Will be the Death of Us" của tác giả William Blum về vấn đề y tế trong chủ nghĩa tư bản.

Lý do chủ nghĩa tư bản sẽ là cái chết của chúng ta

Vi khuẩn kháng kháng sinh - "những siêu rệp" - nhưng vẫn chưa được nghiên cứu, có thể dẫn đến 10 triệu cái chết mỗi năm cho đến năm 2050. Các loại thuốc mới chống lại những siêu rệp được được chờ mong vô vọng. Nhưng một nhóm cộng tác viên cố vấn cho tổng thống Obama đã cảnh báo vào tháng 9 rằng "không có kênh cung cấp hiệu quả các loại thuốc mới để thay thế các loại thuốc cũ bị kháng kháng sinh vô hiệu hóa."

Vấn đề dường như là "Kháng sinh nhìn chung mang lại lợi nhuận thấp, nên chúng không phải là lĩnh vực hấp dẫn đối với nghiên cứu và phát triển."

A ha! "Lợi nhuận thấp"! Có gì đơn giản hơn nữa? Đó có phải là khái niệm đáng để giết hại và chết chóc? Giống như hàng triệu người Mỹ đã chết trong thế kỷ 20 để các doanh nghiệp có thể tối ưu hóa lợi nhuận bằng cách không bảo vệ công chúng trước thuốc lá, chì và a-mi-ăng.

Các doanh nghiệp được lập trình để tối ưu hóa lợi nhuận bất chấp cái xã hội mà họ hoạt động trong đó, cũng giống như cách mà các tế bào ung thư được lập trình để nhân lên bất chấp sức khỏe của sinh vật chủ.

13 comments:

  1. Em thấy ở VN hiện nay số ca ung thư cũng tăng lên, theo nhiều nguồn tin khác nhau, một cách đáng lo ngại. Em không biết là ta có cách gì chống lại được không, hay là cũng chết nốt theo CNTB ý chứ :|

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có chút khác biệt đấy, ung thu không phải là bệnh lây lan. Các vi khuẩn kháng kháng sinh lây lan rất nhanh. Việt Nam đang gặp tình trạng này cũng vì lý do lợi nhuận. Các kháng sinh phổ rộng được bán vô tội vạ do có lãi cao, bất chấp các quy định của bộ y tế.

      Delete
    2. vâng ạ, em cám ơn anh về giải thích. Một việc nữa em thấy trên mạng có nhiều ý kiến trái ngược về cái hiệp định TPP. Trong khi nhiều nước chống lại Monsanto, thì VN ta lại chào đón, quả thực em cũng không hiểu chính sách của nhà nước. Tự dưng không biết nên có ý kiến thế nào?

      Delete
    3. Câu hỏi là tại sao bạn phải có ý kiến và ý kiến để làm gì. Chính sách bao giờ cũng phản ánh lợi ích của các nhóm nhất định trong xã hội. Nhóm được lợi tất ủng hộ, nhóm bị thiệt tất phản đối. Bạn định đứng về phía nào? Trả lời được câu hỏi đó rồi thì những vấn đề khác tự nhiên sẽ rõ thôi.

      Delete
    4. dạ vâng, em cám ơn anh, câu hỏi ngược lại của anh sâu sắc thật :D Em sẽ lưu ý.

      Em băn khoăn là vì thế này: cũng có nhiều người tin tưởng vào ĐCS nhưng khi thấy VN cho phép Monsanto vào VN, mà chính bọn này chế ra chất độc màu da cam, thì cảm giác lòng tin lung lay.

      Như anh đã từng nói thì TPP chỉ có lợi cho các tập đoàn, vậy tức là ĐCS chịu sức ép của các tập đoàn này? Cũng có thể là VN muốn tranh thủ sự hợp tác với nhiều nước để cân đối với TQ trong việc bảo vệ chủ quyền?

      Tóm lại chỉ là tò mò thôi anh ạ :D

      Delete
    5. Thực tế đang cho thấy Monsanto là bước thử nghiệm cho TPP. Tôi chưa rõ là bạn định nói gì về "lòng tin lung lay"? Nếu xét trên quan điểm nguyên tắc thì Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Pháp đều đã từng là kẻ thù của Việt Nam, từng có nợ máu với dân Việt Nam, song chúng ta vẫn phải bắt tay hợp tác làm ăn với họ. Monsanto sản xuất chất độc màu da cam, nhưng kẻ quyết định rải chất độc đó xuống Việt Nam là chính quyền Mỹ.
      Nói chung bạn đang có một cơ hội lớn là đứng ở nga ba con đường và có thể chọn cho mình một con đường. Điều tồi tệ không phải là chọn một con đường mà là mãi mãi đứng ở ngã ba.

      Delete
    6. Vâng ạ, em cám ơn anh. Em đọc nhiều nguồn tin khác nhau thì ngô biến đổi gien của Monsanto vừa gây hại cho sức khỏe, đồng thời làm nông dân phá sản. Mà ĐCS có nghĩa vụ bảo vệ quyền lợi giai cấp vô sản. Nên khi đọc những thông tin kiểu đó, kể ra cũng phân vân không hiểu thế nào.

      Điều này anh nói thì em hoàn toàn đồng ý: đó là không thể ngồi im và không làm gì, phải làm thì mới biết có những chuyện gì có thể xảy ra.

      Delete
    7. Sử dụng hạt giống của Monsanto sẽ rất có lợi cho các doanh nghiệp nông nghiệp lớn, việc canh tác nông nghiệp quy mô lớn nhờ thế sẽ đơn giản và rẻ hơn theo cách truyền thống. Nhiều nông dân và doanh nghiệp nông nghiệp lớn sẽ ủng hộ nhập giống ngô của Monsanto.

      Delete
    8. Không hiểu sao em quên mất bình luận này của anh. Em hiểu vấn đề rồi. Em có thể đoán là động thái này của VN là muốn tấn công thị trường nông sản ở nước ngoài bằng cách nhập giống tốt có ưu đãi nhờ TPP. Còn việc bán cái ngô đó trong nước thì ... chưa biết.

      Tuy nhiên nhiều người phản ứng rất mạnh là vì giống ngô biến đổi gien tiềm tàng nhiều nguy cơ, ví dụ vô sinh.

      Mà thôi, dù sao thì cuộc sống trong tương lai vẫn sẽ còn nhiều đe dọa.

      Delete
    9. Chủ yếu là muốn thử nghiệm với thị trường Mỹ thôi. Châu Âu cấm nhập nông sản biến đổi gen, thậm chí các loại gia súc nuôi bằng nông sản biến đổi gen cũng bị cấm. Vấn đề thâm nhập thị trường Mỹ cũng là bài toán khó, vì nông dân Mỹ được trợ giá rất khủng. Do tài liệu TPP là bí mật, nên mình chỉ có thể đoán là Mỹ sẽ có một số nhượng bộ nhất định trong vấn đề trợ giá nông sản.

      Delete
    10. phức tạp vậy cơ ạ? T_T Em cám ơn anh ạ.

      Delete
  2. "Nói chung bạn đang có một cơ hội lớn là đứng ở nga ba con đường và có thể chọn cho mình một con đường. Điều tồi tệ không phải là chọn một con đường mà là mãi mãi đứng ở ngã ba."
    Em rất tâm đắc với câu này của anh ạ, càng ngẫm càng thấm thía.
    Tiện cũng cảm ơn anh vì blog này, cả tuần đi làm có mỗi cuối tuần thảnh thơi em ngồi đọc 1 lèo mấy post luôn anh ạ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn bạn đã theo dõi. Cuối tuần nghỉ ngơi thì làm gì cũng nên điều độ nhỉ?

      Delete