Friday, October 31, 2014

Hành quyết dân thường theo kiểu cảnh sát Mỹ



Vào thứ hai, Liên Minh Tự Do Dân Sự Hoa Kỳ (ACLU) công bố một đoạn băng video do camera của cảnh sát thu được về vụ giết hại Milton Hall, một người đàn ông vô gia cư 49 tuổi bị bệnh tâm thần vào tháng 7 năm 2012, do các sĩ quan cảnh sát ở Saginaw, Michigan gây ra. Mark Fancher, một luật sư của ACLU Michigan đã gọi vụ giết hại Hall là sản phẩm của "đội hành quyết".

ACLU công bố đoạn video trong lời khai làm chứng tại buổi giải trình về bạo lực của cảnh sát ở Hoa Kỳ của Ủy Ban Liên Mỹ về Nhân Quyền trực thuộc Tổ Chức Các Nhà Nước Châu Mỹ.

Đoạn video cho thấy 8 sĩ quan cảnh sát với vũ khí vây xung quanh Hall tại một bãi đậu xe ở ngoại ô. Một sĩ quan liên tục đe dọa Hall với con chó nghiệp vụ gầm gừ, khiến Hall phải chìa con dao bỏ túi nhỏ ra để phòng vệ. Hall cho thấy trạng thái phòng vệ rõ ràng và không hề tiến lại gần bất cứ sĩ quan cảnh sát nào trong phạm vi ba mét [chú thích của người dịch: Luật Mỹ quy định đó là khoảng cách an toàn để bảo vệ sĩ quan cảnh sát].

Đoạn video cho thấy cảnh sát khai hỏa theo kiểu đội hành quyết, họ bắn hơn 45 phát đạn trong khoảng thời gian vài giây, Hall bị trúng 14 phát đạn, và họ tiếp tục bắn ngay cả khi Hall đã ngã xuống mặt đất. Sau đó, một sĩ quan lật người Hall, còng tay lại, dùng giày dẫm vào lưng Hall.

Bất chấp sự thật mà đoạn băng video đã cung cấp cũng như sự làm chứng của một số người đi ngang qua, không có bất cứ sĩ quan nào bị kết án. Vào tháng một, Bộ Tư Pháp đã thông báo rằng họ không để đưa ra cáo buộc đối với những người giết hại Hall, tuyên bố rằng "sự kiện bi kịch không cho thấy bằng chứng đầy đủ về sự sai phạm có chủ ý đến mức phải truy tố hình sự liên bang".


3 comments:

  1. Quá tàn bạo. Mình muốn hỏi là nạn nhân chủ yếu là người da đen, hay có thể là bất kỳ ai?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hiện không có thống kê chính thức, nạn nhân thường là người vô gia cư, người nghèo, người da đen, thổ dân hoặc người nói tiếng Tây Ban Nha.

      Delete
  2. cám ơn bạn, chủ yếu là mình muốn hình dung lớp người nào dễ có thể là nạn nhân.

    ReplyDelete