Thursday, June 5, 2014

Nhà nước do Obama hậu thuẫn khủng bố miền đông Ukraina

Xin giới thiệu với bạn đọc blog bản dịch bài viết "Obama backs state terror against eastern Ukraine" của tác giả Bill Van Auken, bình luận những tin tức mới nhất về tình hình chiến sự tại Ukraina.

Trong cuộc họp với tổng thống tỷ phú Ukraina Petro Poroshenko ở Warsaw vào thứ tư, tổng thống Obama đã tuyên bố hoàn toàn ủng hộ cái được gọi là “chiến dịch chống khủng bố” ở miền đông Ukraina và hứa hẹn về quân nhu mới cũng như huấn luyện để thực hiện thứ mà đang nhanh chóng trở thành một vụ tắm máu.

Tuyên bố trung thành với Poroshenko của Obama, Poroshenko được biết đến như “vua sô cô la”, được đưa ra giữa những bằng chứng mới về tội ác chiến tranh của của quân đội chính quyền Kiev và du kích phát xít đang chiến đấu theo lệnh của họ. Những tội ác này nhằm khủng bố để buộc người dân Donetsk và Luhansk phải khuất phục, đây là những khu vực đã phủ nhận tính hợp pháp của chính phủ được dựng lên bằng cuộc đảo chính do phương Tây hậu thuẫn và do phát xít đóng vai trò mũi nhọn vào tháng hai vừa qua.

Quan chức thành phố Krasnyi Lyman ở khu vực Donetsk phát biểu với truyền thông là bệnh viện địa phương đã bị nã pháo dồn dập vào đêm thứ ba, gây ra thiệt hại lớn. Một báo cáo sơ bộ cho biết bác sĩ phẫu thuật hàng đầu bị giết bởi mảnh đạn và ít nhất ba bệnh nhân bị một số thương tích. Nhưng vào thứ tư, nước cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR), tự phong sau cuộc trưng cầu dân ý về chủ quyền tháng trước, đã đưa tin là quân đội chính quyền xâm nhập vào bệnh viện và xử tử hơn 25 thương binh địa phương.

“Hơn 25 người đã bị giết, và con số có thể tăng lên”, chủ tịch DPR Denis Pushilin nói với hãng truyền hình Rossiya-24. “Đây là tội ác chiến tranh hiển nhiên; đó là diệt chủng”.

Đó chỉ là một trong số những trận chiến chống đang gia tăng nhằm chống lại các mục tiêu dân sự khi chính quyền Kiev sử dụng chiến đấu cơ phản lực, trực thăng chiến đấu, pháo binh hạng nặng, súng phóng rocket và các vũ khí chiến tranh khác để tấn công khu vực nhằm buộc những người đối lập phải công nhận sự cai trị của họ.

Các trường học, các trung tâm chăm sóc trẻ em, các khu nhà ở và các tòa nhà công sở đều bị tấn công, buộc các gia đình phải trú ẩn dưới hầm tránh bom hoặc tìm cách rời khỏi khu vực chiến sự.

Một trong những cuộc tấn công đẫm máu, vào thứ hai một chiến đấu cơ phản lực bắn đạn rocket trụ sở chính quyền địa phương ở Luhansk, giết chết 5 phụ nữ, những người đang nói chuyện với nhau phía bên ngoài tòa nhà. Ba người đàn ông trong tòa nhà cũng thiệt mạng và có ít nhất 11 người bị thương.

Một video được đăng lên mạng vào thứ tư cho thấy kết quả thảm khốc của vụ không kích. 

Chính quyền Kiev tìm cách phủ nhận việc chiến đấu cơ của họ phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công – cho dù đã bị nhiều cư dân địa phương ghi hình – tuyên bố rằng vụ nổ xảy ra là do các phần tử chống chính quyền bắn nhầm một tên lửa đất đối không cá nhân.

Lời nói dối đó nhanh chóng bị một nhóm điều tra của tổ chức An Ninh và Hợp Tác Châu Âu lật tẩy, nhóm điều tra dựa trên đường đạn đạo và sự phá hủy đối với cây cối ở công viên gần đó đã kết luận là vụ nổ chỉ có thể do tên lửa bắn từ máy bay. Tuy nhiên, Bộ ngoại giao và phần lớn truyền thông Hoa Kỳ vẫn tiếp tục khẳng định rằng nguyên nhân của vụ thảm sát dân thường này vẫn “chưa rõ ràng”. 

Vũ khí được sử dụng trong vụ tấn công được xác định là tên lửa loại S-8KO, một dạng bom chùm đã bị nhiều công ước quốc tế coi là bất hợp pháp.

Bản thân chính quyền Kiev cũng đã đưa ra các báo cáo mâu thuẫn nhau về số thiệt mạng trong “chiến dịch chống khủng bố” của họ. Chỉ huy chiến dịch báo cáo là có 300 người chống chính quyền đã bị tiêu diệt và 500 người khác bị thương. Lãnh đạo của các nhóm tự vệ ở Luhansk và Donetsk đã chế nhạo khẳng định đó, tuyên bố rằng quân đội và du kích của chính quyền chịu nhiều thiệt hại hơn phía họ.

Một ước lượng khác của chưởng công tố lâm thời Kiev, Oleg Makhnitsky, một thành viên của đảng tân phát xít Svoboda, cho biết có 181 người chết, trong đó có 59 quân nhân chính quyền, và 293 người bị thương.

Các khẳng định của Kiev rằng quân đội của họ “đang dọn sạch” miền đông khỏi những kẻ nổi loạn mâu thuẫn với các sự kiện hiện trường, với sự thừa nhận của chính quyền vào thứ tư rằng trại lính biên phòng và các sở chỉ huy của trung đoàn vệ binh quốc gia, cả hai đều ở khu Luhansk đã đầu hàng sau các cuộc tấn công tiếp đó của một lực lượng hoàn toàn vượt trội với các chiến binh chống chính quyền

Trong một nỗ lực đảo ngược thất bại, chính quyền thông báo vào thứ tư rằng họ đang triển khai một kế hoạch áp đặt thiết quân luật tại các khu vực Donetsk và Luhansk. “Đây là một cuộc chiến thật sự, và những gì chúng ta đang làm là nâng cấp tình trạng pháp luật để đáp ứng hiện thực”, Victoria Siuma, phó thư ký hội đồng anh ninh và quốc phòng quốc gia nói với báo chí. “Đây là quyết định gọi sự vật đúng với tên đích thực của nó”, bà ta bổ sung thêm.

Dường như mục tiêu chính của sự thay đổi là cho phép chính phủ ra lệnh thường dân phải di tản khỏi những khu vực như Luhansk, một thành phố có nửa triệu dân, nhờ đó họ có thể đặt những người còn ở lại vào một trận ném bom tổng lực.

Quan đội Kiev đã tăng cường bao vây Slovyansk, trung tâm trọng yếu của phe đối lập. Cùng với các trận không kích và pháo kích, họ đã ngắt nguồn cung cấp nước của thành phố.

Trong cuộc gặp với Poroshenko vào thứ tư, Obama đã bày tỏ thẳng thắn rằng Washington bị thuyết phục khi chứng kiến chiến lược tội ác này thành công, không quan trọng là bao nhiêu người chết. Có nhiều lý do để tin rằng các chiến dịch quân sự được triển khai dưới sự điều phối của Hoa Kỳ. Cuộc tấn công mới nhất nổ ra ngay sau khi trợ lý an ninh quốc tế của bộ quốc phòng Hoa Kỳ, Derek Chollet, tới thăm Kiev.

Obama thông báo về một khoản bổ sung trị giá 5 triệu dollar cho cái được gọi là viện trợ không sát thương để hỗ trợ chính quyền Kiev trong các trận chiến ở miền đông Ukraina. Khoản này được bổ sung thêm cho gói viện trợ các thiết bị quân sự trị giá 18 triệu dollar đã được chấp nhận trước đó, bao gồm kính nhìn đêm, áo giáp, và thiết bị liên lạc. Ông ta cũng khẳng định rằng Hoa Kỳ cũng sẽ cung cấp huấn luyện quân sự.

Ông ta hợp với tổng thống Ukraina trong 70 phút, vượt qua cả cuộc hợp lâu nhất giữa Poroshenko và ngoại trưởng John Kerry. Ông ta nói họ thảo luận về “các kế hoạch mang tới hòa bình và trật tự cho miền đông” của Kiev cũng như “các kế hoạch kinh tế” sẽ áp đặt các biện pháp thắt lưng buộc bụng cực quyết liệt chống lại giai cấp lao động Ukraina.

Obama gọi việc thiết lập Poroshenko làm tổng thống là “một sự lựa chọn thông thái” mặc dù theo các tài liệu điện tín ngoại giao bí mật bị công khai bởi WikiLeaks thì Washington trước đó vẫn coi nhà tỷ phú này là một “tài phiệt tha hóa”, người “bị bại hoại bởi các cáo buộc tham nhũng đáng tin cậy”

Obama bày tỏ là “ấn tượng sâu sắc bởi tầm nhìn của ông ấy, một phần là bởi kinh nghiệm của ông ấy trong vai trò là doanh nhân”. “Tầm nhìn” này đã dẫn dắt Poroshenko tới sự tha hóa và kịp thời cướp bóc đầy bạo lực tài sản quốc gia, thứ đã biến ông ta thành tỷ phú.

Trong khi đó Nga đã cố gắng không thành công để thúc đẩy một nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc kêu gọi chấm dứt bạo lực ở miền đông Ukraina và thiết lập “các hành lang nhân đạo” cho phép thường dân rời khỏi khu vực giao tranh và cho phép tổ chức Chữ Thập Đỏ cũng như các tổ chức nhân đạo khác tiếp cận. Washington và các quyền lực phương Tây chủ chốt khác đã ngăn cản các biện pháp đó bằng cách khẳng định rằng không có khủng hoảng nhân đạo.

Một quan chức Nga xác nhận vào thứ tư là Moscow không đề xuất áp đặt khu vực cấm bay tại miền đông Ukraina. Tuyên bố trên rõ ràng gợi nhắc đến thủ đoạn của Hoa Kỳ và đồng minh năm 2011 tại Liên Hiệp Quốc, thiết lập vùng cấm bay đối với Lybia với lý do là ngăn chặn quân đội chính quyền thảm sát dân thường ở miền đông quốc gia này.

Mặc dù chính quyền Ukraina tiến hành các cuộc đàn áp đẫm máu ở miền đông, Washinton và các chính quyền châu Âu vẫn không quan tâm tới vấn đề nhân đạo. Trái lại, với sự hợp tác với chính quyền được dựng lên sau cuộc đảo chính tháng hai vừa qua, họ quyết định củng cố chính quyền tay sai bằng cách loại bỏ mọi sự phản kháng.

No comments:

Post a Comment