Thursday, May 1, 2014

Quân đội Đức đang làm gì ở Slavyansk?

Xin giới thiệu với bạn đọc blog bản dịch bài viết "What is the German army doing in Slavyansk?" của tác giả Peter Schwarz. Bài viết đã vạch trần sự dối trá của truyền thông phương Tây về cái gọi là quan sát viên quốc tế của OSCE. 

Tám thanh sát viên quân sự đã bị những người biểu tình thân Nga ở thành phố miền đông Ukraina Slavyansk bắt giữ từ ngày 25 tháng 4. Nhóm thanh sát viên bao gồm 3 sĩ quan quân đội Đức (Bundeswehr), một thông dịch viên Đức, và các thanh sát viên quân sự người Séc, Ba Lan, Đan Mạch, Thụy Điển. Người Thụy Điển đã được thả vì lý do sức khỏe.

Truyền thông Đức khẳng định những người bị bắt giữ là quan sát viên của Tổ Chức An Ninh và Hợp Tác Châu Âu (OSCE). Điều đó không đúng. Liên hệ duy nhất giữa OSCE và những người bị bắt giữ là sự xuất hiện của họ ở Ukraina được bào chữa bằng Văn Kiện Vienna mà 57 quốc gia thành viên OSCE ký kết năm 1992, kể từ đó văn kiện cũng đã được phục hồi sau một số gián đoạn.

Nhưng hoạt động của nhóm tại Ukraina không hề nhận được sự chấp thuận của OSCE, hay nằm dưới sự kiểm soát của OSCE. Trái lại, các thanh sát viên quân sự được chính phủ Kiev kêu gọi can thiệp vào Ukraina và chịu sự kiểm soát trực tiếp của bộ trưởng bộ quốc phòng ở mỗi nước. 

Điều này đã được phó giám đốc trung tâm ngăn chặn khủng hoảng của OSCE, Claus Neukirch xác nhận. Ông ta tuyên bố rằng nhóm tham gia vào một nhiệm vụ song phương, do quân đội lãnh đạo và theo lời mời của chính phủ Ukraina. Các thanh sát viên có thể được chấp thuận theo thỏa thuận riêng giữa các nước thành viên OSCE.

Đặc biệt là các quan sát viên quân sự bị bắt giữ không có liên quan gì đến nhiệm vụ quan sát của OSCE theo thỏa thuận của 21 nước thành viên, bao gồm cả Nga, vào ngày 21 tháng 3. Nhiệm vụ đó là cung cấp 500 quan sát viên dân sự, để theo dõi tình hình tại Ukraina trong sáu tháng tiếp theo và báo cáo trực tiếp cho OSCE. Mặc dù vậy mới chỉ có khoảng 100 người của nhóm quan sát có mặt tại Ukraina.

Hai sự dối trá đầy âm mưu ở phía sau những nhầm lẫn về nhiệm vụ của những người bị bắt giữ ở Slavyansk, thứ đã được truyền thông Đức tung ra có một cách có chủ ý. Thứ nhất, việc giam giữ các tù nhân được sử dụng để thúc đẩy sự hiếu chiến chống Nga. Bằng cách cáo buộc lực lượng thân Nga giam giữ các quan sát viên quốc tế, họ muốn cho thế giới thấy rằng Moscow đã vi phạm các hiệp ước và hiệp định quốc tế.

Thêm vào đó, viện dẫn Văn Kiện Vienna bị chính quyền Kiev và Berlin lợi dụng để chống lại cáo buộc nhóm này hoạt động do thám của những người biểu tình chống chính phủ ở Slavyansk.

Văn Kiện Vienna đề cập tới phương pháp xây dựng niềm tin. Chúng được thiết kế để các thành viên OSCE, đặc biệt là các quốc gia láng giềng, có cơ hội quan sát quân đội của quốc gia khác và giảm thiểu nguy cơ đối đầu quân sự. Văn kiện không cho phép quan sát quân đội đối phương trong xung đột quốc tế, và càng không cho phép nếu quốc gia yêu cầu nhiệm vụ có tham gia vào xung đột – như trường hợp của Ukraina. 

Trong một cuộc phỏng vấn của đài phát thanh Bavaria vào ngày 23 tháng 4, người đứng đầu nhóm bị bắt giữ, đại tá Axel Schneider, cho biết rằng nhóm của ông ta “muốn biết” tình trạng của “lực lượng quân sự quốc gia thông thường” ở Ukraina – tức là quân đội chính quy. Ông ta loại trừ mọi quan sát đối với những người nổi dậy chống chính quyền: “Chúng tôi tập trung vào lực lượng an ninh Ukraina”.

Mặc dù vậy, dựa trên thông tin đó thì cũng không thể giải thích được tại sao nhóm của ông ta lại đi tới Slavyansk, nơi đang nằm trong tay người nổi dậy và bị quân đội Ukraina bao vây. Điều đó giống như nhóm này được yêu cầu thu thập thông tin về những người nổi dậy đang bị chính phủ do phương Tây hậu thuẫn ở Kiev theo dõi. 

Ngay cả khi Schneider nói sự thật, tức là vai trò của nhóm là quan sát việc đàn áp của quân đội Ukraina, nhiều đơn vị đã từ chối bắn vào những người biểu tình thân Nga ở miền đông Ukraina. Trong trường hợp khác, điều đó phơi bày vai trò của quân đội Đức và châu Âu trong cuộc đàn áp của chính phủ Ukraina. Đại tá Schneider, người tham gia Trung Tâm Thẩm Tra của Quân Đội và là thuộc cấp của Bộ Quốc Phòng, đã trả lời trong cuộc phỏng vấn là ông ta hợp tác “rất chặt chẽ với Bộ Ngoại Giao”, do Franz-Walter Steinmeier đứng đầu, người đóng vai trò then chốt trong cuộc đảo chính ở Ukraina và hoàn toàn ủng hộ chính phủ Kiev.

Rất nhiều chi tiết trong sự kiện tại Slavyansk vẫn chưa sáng tỏ, nhưng có một điều có thể khẳng định: Quân đội Đức có nhiều hoạt động ở Ukraina hơn những gì họ công khai.

No comments:

Post a Comment