Monday, March 2, 2015

Đốt tiền

Bạn muốn biết giới siêu giàu đang đốt tiền vào những trò gì? Xin mời theo dõi bản dịch bài viết "Money to burn" của tác giả Sam Pizzigati. Bài viết được đăng trên tạp chí Coldtype số 94 phát hành tháng 3 năm 2015.

Đốt tiền

Một ngày gần đây, tất cả công việc của chúng ta sẽ liên quan đến việc giải trí cho giới siêu giàu? Hiện nay, viễn cảnh ấy có vẻ như không phải là điều ngớ ngẩn.

Như nhà báo Chanelle Tourish cho biết, “Người giàu dường như sẵn sàng trả bất cứ cái giá nào cho các dịch vụ và trải nghiệm nổi bật.”

Rất nhiều người đang đổ xô vào cung cấp các dịch vụ và trải nghiệm đó, Tourish, một phóng viên theo dõi sự giàu có ở chốn Dubai phồn hoa của Trung Đông, mới đây đã cho chúng ta thấy mức độ sáng tạo trong việc phục vụ người giàu hiện nay. 

Ví dụ vào tháng này ở Dubai, một khách sạn mạ vàng đưa đón khách – bằng máy bay trực thăng – từ một nhà hàng địa phương này tới một nhà hàng khác để tạo ra một buổi tối tinh tế và bữa tối trên không trung. Chỉ 5.000 dollar cho một đôi.

Một số người siêu giàu đặc biệt không thích ra khỏi thành phố. Những kẻ ở lỳ trong nhà này giờ có thể mang các ngôi sao giải trí của thành phố - hay ít nhất là các ngôi sao giải trí hàng đầu thế giới – đến nhà của họ. Với một cái giá phù hợp, các đại diện của Anh và Hoa Kỳ sẽ sắp xếp siêu sao đầu bếp hàng đầu thế giới tới phục vụ tiệc tối tại nhà bạn.

Giá phù hợp? Chúng có thể lên đến 65.000 dollar cho một bữa ăn.

Nhưng đồ ăn mới chỉ là một phần thôi. Bạn cũng cần âm nhạc để tổ chức một dạ hội đáng nhớ. Cũng chẳng phải là vấn đề khi bạn có tiền, rất nhiều tiền. Đại diện của các tài năng từ lâu đã không chỉ đặt xếp chỗ cho khách hàng của họ ở sân vận động hay các hộp đêm. Họ cũng đưa các tài năng đến biệt thự. Muốn một con ngựa giống như Ed Sheeran hát tại buổi liên hoan của bạn? Hãy tính số tiền khoảng từ 300.000 đến 500.000 dollar cho đặc quyền của bạn.

Hoặc bạn có thể làm theo cách tham vọng hơn. Bạn có thể đặt một siêu sao cho bữa tiệc cá nhân và thuê toàn bộ câu lạc bộ đêm cho bữa tiệc của bạn. Một câu lạc bộ ở Dubai thậm chí còn cung cấp dịch vụ người hầu cho máy bay trực thăng. Hãy cạnh tranh đi, Manhattan!

Một cuộc đời thật sự giàu có dĩ nhiên có nhiều thứ hơn những buổi tiệc. Ngày nay, người siêu giàu cũng có một khía cạnh nghiêm túc. Họ muốn mô tả cuộc đời mà họ đang dẫn dắt – và đảm bảo là phần còn lại trong số chúng ta hiểu rằng họ đã được mô tả mẫn cán ra sao. Một công ty có tên là My Special Book có thể có ích. Các chuyên gia trong dịch vụ toàn cầu này sẽ viết tiểu sử cho bạn. Quá trình sản sinh ra cuốn sách sẽ kéo dài từ 6 đến 10 tháng – chỉ tốn khoảng 150.000 dollar.

Nếu bạn thích sinh ra một đứa trẻ hơn là một quyển sách, đám đông phục vụ người giàu có một dịch vụ nhỏ đầy sáng tạo khác cho bạn. Một công ty Thụy Sĩ tên là Erfolgswelle, sẽ vui lòng nghiên cứu ra một cái tên độc đáo cho sản phẩm bổ sung vào nhân loại của bạn. Cái tên này được đảm bảo sẽ không thuộc về bất cứ ai trên trái đất, cần phải trả hơn 30.000 dollar cho một cái biệt danh của con bạn.

Bao nhiêu người có thể chi trả được cho những dịch vụ đó? Các nhà nghiên cứu tại Wealth-X và Sotheby’s International Realty đã ước tính có khoảng 211.275 người trên thế giới với tài sản cá nhân hơn 30 triệu dollar.

Những “những cá nhân có tài sản ròng cực lớn” – nhãn hiệu lịch sự của công nghiệp tài chính dành cho các trọc phú – có đặc trưng là giữ 30% tài sản dòng của họ trong nhà cửa, du thuyền và các tài sản cố định khác. Điều đó khiến cho nhiều tài sản lỏng chảy róc rách quanh tổng tài sản của họ, để thuê các diva và tính xem đặt tên con cái của họ là gì.

Chúng ta tự hỏi rằng những người siêu giàu đó có nghĩ tới hàng triệu người trên hành tinh đang không thể nuôi dưỡng được con cái một cách tử tế? 

Có lẽ là không thường xuyên. May mắn là chúng ta có những người khác trên hành tinh còn suy nghĩ về sự tương phản sắc nét giữa giới siêu giàu và những người khác – như những người của tổ chức từ thiện toàn cầu Oxfarm.

Những người tốt này đã triển khai một chiến dịch quốc tế có tên là Even It Up, tìm cách – thông qua các phương tiện như thuế đánh vào đầu cơ tài chính và tài sản – để chuyển một số đồng dollar hiện đang thuộc về thú vui đi máy bay trực thăng sang chi tiêu hữu ích hơn. Chi tiêu hữu ích hơn, tôi cho là, không có gì đặc biệt khó thấy.

Sam Pizzigati, an Institute for Policy Studies associate fellow, edits the inequality weekly Too Much at http://toomuch.org His latest book is “The Rich Don’t Always Win: The Forgotten Triumph over Plutocracy that Created the American Middle Class”.

1 comment:

  1. Đúng là những hình thức đốt tiền của người giảu ở một số nơi trên thế giới. Dịch vụ chăm sóc hoàn hảo những chắc gì chất lượng sản phẩm đã cao. Mọi người cứ nhầm tường rằng đắt tiền là tốt. ĐÓ là một cách hiểu tai hại.

    ReplyDelete