Saturday, May 24, 2014

Gã khờ và kẻ khiêu khích trên Biển Đông

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã thất bại thảm hại ở Trung Đông, trong vai trò là trung gian cứu vãn tiến trình hòa bình giữa đồng minh thân cận của Hoa Kỳ là Israel với Palestine. Giờ đây, ông ta lại đang cố gắng gỡ gạc thể diện ở châu Á với việc lên án hành vi của Trung Quốc là "khiêu khích và làm tăng thêm căng thẳng khu vực". Phát ngôn của ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry được báo chí dân tộc cực đoan ở Việt Nam tung hô nhiệt liệt, nhưng họ quên mất rằng phát ngôn của John Kerry chỉ là trong cuộc điện đàm với những người cùng cấp Việt Nam và Trung Quốc chứ không phải tại một cuộc họp báo công khai hay tại một diễn đàn quốc tế. Thậm chí ông này còn nhiệt tình một cách thái quá khi mời ngoại trưởng Việt Nam đến Washington để tham vấn. Không hiểu ông John Kerry định tham vấn gì, khi mà chính quyền Hoa Kỳ trên quan điểm chính thức là không đứng về phía nào trong tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông và mức độ quan tâm của họ mới chỉ là quan ngại?

Trung Quốc cố tình khiêu khích Việt Nam trên Biển Đông bằng cách đưa dàn khoan nổi vào vùng chủ quyền kinh tế Việt Nam, điều đó không ai phủ nhận. Hơn nữa hậu quả của việc khiêu khích đó rất lớn, có thể dẫn đến sự đối đầu sâu sắc hơn với Việt Nam và tạo cơ hội cho các đế quốc tham gia gây rối loạn khu vực Biển Đông, điều gì đã khiến Trung Quốc sẵn sàng trả một cái giá lớn như vậy? Một điều chắc chắn đó không phải là vấn đề dầu khí hay lợi ích trên Biển Đông, thứ mà họ biết rằng cách duy nhất để có được là hợp tác với Việt Nam.

Cựu chiến binh hải quân từng thổi tung nhiều thuyền của thường dân Việt Nam trong chiến tranh đã lờ đi những câu hỏi khác.

Hoa Kỳ xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa và thiết lập sân bay cho chiến đấu cơ phản lực lên thẳng ở Nhật Bản để nhằm vào ai? Thật nực cười khi nói đó là để ngăn chặn Bắc Triều Tiên.

Hoa Kỳ tăng tốc xây dựng các căn cứ quân sự ở Hàn Quốc để chuẩn bị cho sự gia tăng quân đội Hoa Kỳ tại khu vực, dẫn đến làn sóng phản đối dữ dội của người dân Hàn Quốc, điều đó nhằm vào ai? Chắc chắn không phải để đối phó Bắc Triều Tiên.

Hoa Kỳ gia tăng các hoạt động quân sự ở Úc, đồng thời tăng quân số ở căn cứ không quân trên đảo Guam lên 3000, quân số lớn nhất kể từ thời chiến tranh Việt Nam đến nay, điều đó nhằm vào ai? Để tiếp vận cho Đông Dương với những máy bay B52 cất cánh từ Guam chăng?

Mới đây nhất trong chuyến viếng thăm châu Á, tổng thống Hoa Kỳ Obama đã ký kết một thỏa thuận đóng quân không giới hạn về quân số, số lượng vũ khí cũng như trang thiết bị với Philippine, điều đó nhằm vào ai? Lính Mỹ quan tâm đến việc diệt trừ quân khủng bố Hồi giáo ở miền Nam Philippine chăng?

Nếu vạch một đường nối các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ tại vùng biển Thái Bình Dương lại, người ta sẽ thấy một đường cánh cung khép kín bao vây Trung Quốc.

Thỏa thuận đóng quân của Hoa Kỳ với Philippine là giọt nước làm tràn ly, chính điều đó thúc đẩy Trung Quốc bằng mọi giá phải củng cố các vị trí chiến lược trên Biển Đông trước khi bị Hoa Kỳ phong tỏa hoàn toàn. Trung Quốc bị buộc phải làm điều đó ngay cả khi phải đối đầu với Việt Nam và sẽ phải trả một cái giá rất đắt. Sự kiện dàn khoan có thể chỉ là màn giương đông kích tây, trong lúc dư luận ồn ào chú ý tới dàn khoan nổi thì Trung Quốc gấp rút mở rộng và xây dựng các công trình quân sự trên các đảo đã chiếm được. 

Tuy vậy, vòng vây của Hoa Kỳ không phải là hoàn hảo, cả gã khờ cũng như kẻ khiêu khích đều hiểu rằng điểm quyết định trong cả vành đai đó là chiếc sân bay tự nhiên có chiều dài hơn một nghìn cây số kiểm soát toàn bộ khu vực Đông Nam Á cũng như Biển Đông. Ai đặt chân lên được cái sân bay đó thì người khác có chỉ còn có thể ngậm đắng nuốt cay mà thôi. Nhưng tất nhiên cái sân bay đó có chủ nhân, vấn đề là chủ nhân của nó muốn gì, điều đó nằm ngoài tầm với của gã khờ cũng như kẻ khiêu khích.

2 comments:

  1. Hết côn đồ nhằm vào TQ, giờ đến hung đồ nhằm vào Nga.

    Và cuối cùng ôm chân chó Mỹ là chân lý thời đại!

    Ha! Ha!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chúng ta sống trong một thời đại đầy mâu thuẫn mà!

      Cách đây khoảng hai ngàn năm, La Mã là đế quốc hùng cường nhất thế giới, dân German chỉ là tộc man rợ sống ngoài rìa đế quốc. Dân German không có nổi mẩu sắt rèn vũ khí vì La Mã cấm bán sắt cho người German. Thế mà cuối cùng người German làm cỏ đế quốc La Mã đấy.

      Delete