Saturday, April 19, 2014

Bất chấp hội nghị Geneva về Ukraina, Washington gia tăng đối đầu với Nga

Xin giới thiệu với bạn đọc bản dịch bài viết "Despite Geneva talks on Ukraine, Washington escalates standoff with Russia" của Alex Lantier đăng trên trang World Socialist. Bản dịch hy vọng cung cấp cho bạn đọc thông tin mới nhất về tình hình Ukraina và động thái của các bên liên quan.
Mặc dù Moscow giữ khoảng cách với các cuộc biểu tình ở miền đông Ukraina trong hội nghị ở Geneva, hôm qua Hoa Kỳ và Châu Âu đưa ra dấu hiệu chính thức rằng họ sẽ tiếp tục gia tăng sức ép đối với Nga trong khi chính phủ Kiev tiếp tục đưa quân đội tới để chống lại những người biểu tình thân Nga.

Bản tuyên bố chung được đưa ra ở Geneva bởi Hoa Kỳ, Liên Minh Châu Âu (EU), Ukraina và Nga kêu gọi chấm dứt biểu tình và chiếm đóng các tòa nhà ở miền đông Ukraina. Các tòa nhà đang bị chiếm đóng bởi người biểu tình phải được trao trả cho chính phủ bù nhìn của Hoa Kỳ ở Kiev được dựng lên sau cuộc đảo chính của phát xít vào tháng hai.

Tuyên bố nhấn mạnh: “Tất cả các bên phải kiềm chế các hành động bạo lực, đe dọa, hay kích động. Các bên tham gia cực lực lên án tất cả các biểu hiện của chủ nghĩa cực đoan, phân biệt chủng tộc, thù hằn tôn giáo, bao gồm cả chủ nghĩa bài Do Thái. Tất cả các nhóm vũ trang bất hợp pháp phải buông vũ khí; mọi tòa nhà bị chiếm đóng bất hợp pháp phải trao lại cho chủ nhân hợp pháp; tất cả các đường phố, quảng trường và các khu vực công cộng khác ở các thành phố và thị trấn của Ukraina bị chiếm giữ bất hợp pháp phải được giải phóng”. 

Tuyên bố chung kêu gọi các quan sát viên quốc tế tham gia giám sát “tiến trình giải trừ xung đột” và đảm bảo ân xá vô điều kiện cho người biểu tình đối với các tội không tử hình.

Bất chấp quyết định ký vào văn bản kêu gọi chấm dứt các cuộc biểu tình thân Nga của Moscow, phương Tây chính thức cho thấy là họ sẽ duy trì và gia tăng sức ép kinh tế cũng như quân sự lên Moscow. Tại cuộc họp báo chí ngay sau khi hội nghị Geneva kết thúc, tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói Hoa Kỳ và đồng minh Châu Âu sẽ tiếp tục chuẩn bị các biện pháp trừng phạt kinh tế mới đối với Nga.

Ông ta đã thảo luận về các biện pháp trừng phạt qua điện thoại với thủ tướng Đức Angela Merkel trước khi đưa ra cuộc họp báo. Hai nhà lãnh đạo đồng ý ban hành các biện pháp trừng phạt tiếp theo nếu Nga không nhanh chóng giải trừ đối đầu, theo tuyên bố của Nhà Trắng.

“Tôi hy vọng là thỏa thuận sẽ được thực hiện trong vài ngày tới, nhưng dựa trên những kết quả của quá khứ, tôi không nghĩ rằng chúng ta có thể trông đợi vào đó, và chúng phải chuẩn bị để đáp trả những trở ngại mà Nga có thể tiếp tục gây ra ở miền đông cũng như miền nam Ukraina”. Obama tuyên bố.

Ông ta lặp lại cáo buộc không có bằng chứng của Hoa Kỳ về việc Kremlin sắp đặt hàng ngàn quân dọc theo biên giới phía đông Ukraina, cáo buộc Nga gieo rắc “chia rẽ và hỗn loạn”.

Với cáo buộc Nga gây ra sự “cản trở” ở Ukraina, Obama tiếp tục sự dối trá không biết ngượng và thói mập mờ nước đôi đặc trưng trong các tuyên bố của quan chức Hoa Kỳ và Châu Âu, được truyền thông tung hô, kể từ khi bắt đầu nổ ra cuộc khủng hoảng ở Ukraina. Bất cứ ai theo dõi các sự kiện đều biết rằng Washington, Berlin, và EU đã thúc đẩy cuộc khủng hoảng bằng cách xúi giục lật đổ chính quyền dân cử, thân Nga của tổng thống Ukraina Viktor Yanukovich-cản trở công việc nội bộ của Ukraina bằng cuộc đảo chính với các đảng phái phát xít và quân đội của họ trong vai trò mũi nhọn.

Khi hội nghị Geneva vẫn đang diễn ra, chính phủ Obama tuyên bố rằng sẽ gia tăng viện trợ cho quân đội của chính phủ Kiev, cùng với việc tiếp tục mở rộng NATO ở Đông Âu được tổng thứ ký NATO tướng Anders Fogh Rasmussen thông báo chỉ một ngày trước đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel thông báo gia tăng viện trợ sau cuộc họp với người đồng cấp Ba Lan, Tomasz Siemoniak, nhằm thúc đẩy sự hiện diện của quân đội NATO trên khắp lãnh thổ Đông Âu. Ông ta nói Washington sẽ cung cấp trang bị y tế quân sự, máy phát điện, mũ bảo vệ và các thiết bị khác cho quân đội Ukraina.

Hỗ trợ quân sự của Washington cho Kiev là một phần của việc tiếp tục mở rộng hoạt động trên khu vực, nhằm mục đích bao vây Nga. Hagel thông báo về một “sự hợp tác phòng không mới” giữa Hoa Kỳ, Ba Lan, Romania và các quốc gia vùng Baltic. Các chiến đấu cơ và tên lửa của Hoa Kỳ sẽ được tăng cường triển khai tới Đông Âu, các chiến hạm của Hoa Kỳ sẽ xuất hiện nhiều hơn tại vùng Baltic và phía đông Địa Trung Hải.

Chính phủ Kiev cũng đã triển khai kế hoạch cấm đàn ông người Nga từ 16 đến 60 tuổi nhập cảnh vào Ukraina. Cơ quan Biên Phòng Ukraina trả lời hãng thông tấn Nga RIA-Novosti, “Các biện pháp tạm thời được áp dụng, chủ yếu đối với những đàn ông khỏe mạnh có thể bằng cách nào đó tác động tới tình hình ở miền đông Ukraina”.

Hãng hàng không Nga Aeroflot, đã sớm nhận được lưu ý về chính sách đó, cảnh báo: “Đàn ông Ukraina tuổi từ 20-35 đăng ký cư trú tại Nước Cộng Hòa Tự Trị Crimea và các thành phố ở Sevastopol sẽ chỉ được phép nhập cảnh vào Ukraina sau khi được cấp phép đặc biệt”.

Các sự kiện ngày hôm qua đã lật tẩy cáo buộc của Hoa Kỳ và Châu Âu rằng khủng hoảng ở Ukraina là do Kremlin tấn công để xâm lược Ukraina bằng cách giật giây các cuộc biểu tình ở miền đông Ukraina. Sự thật là Kremlin tránh xa các cuộc biểu tình bất chấp sự đe dọa và khiêu khích của phương Tây, ngay cả khi những người biểu tình chống Kiev ở miền đông đã đánh bại loạt quân đội đầu tiên được Kiev gửi tới để đàn áp họ.

Thường dân Ukraina ở miền đông đã chặn các đoàn xe thiết giáp từ Kiev, và các nhà hoạt động thân Nga đã làm chủ được một số chiến xa khi những người lính trong xe từ chối mệnh lệnh tấn công thường dân. Chính phủ được phương Tây hậu thuẫn ở Kiev ngày càng bị phản đối mạnh mẽ và binh lính từ chối bắn vào thường dân trong những ngày qua là những sự kiện được biết đến ngay cả trên truyền thông phương Tây.

“Quân đội Ukraina thấy rằng họ đang chiến đấu trong lãnh thổ coi họ là thù địch, trong khi những người lính tuyên thệ trung thành với Nga được cư dân chào đón như là những người bảo vệ”, tờ Wall Street Journal viết vào thứ năm. “Quân đội Ukraina cũng xuất hiện trong tình trạng xấu. Một số binh lính ngồi trong chiếc xe rỉ sét bị thường dân chặn đường đã nhận thực phẩm và nước uống của dân chúng.

Chính phủ Kiev thông báo sẽ xét xử những người lính từ chối bắn vào dân chúng vì tội “hèn nhát”.

Những sự kiện mới nhất cho thấy sự dối trá và đạo đức giả của toàn bộ phương Tây trong cuộc can thiệp vào Ukraina. Chính phủ không qua bầu cử ở Kiev được dựng lên từ các cuộc biểu tình thân EU và cuộc đảo chính ngày 22 tháng 2 của phát xít không phải là bình minh của nền dân chủ, mà là chính phủ độc đoán đang cố gắng tiến hành cuộc đàn áp đẫm máu đối với phong trào đối lập. Đó không phải là nạn nhân của xâm lược Nga, mà là công cụ của chính sách xâm lược do các đế quốc phương Tây tạo ra nhằm mục đích bao vây và làm suy yếu Nga.

Bất chấp kết quả của hội nghị Geneva và sự thất bại ban đầu của chính phủ Kiev trong việc dìm các cuộc biểu tình vào máu, miền đông Ukraina vẫn đang đứng bên bờ vực của một cuộc nội chiến có thể leo thang thành chiến tranh giữa Kiev, Moscow và NATO.

Một trận chiến dữ dội nổ ra ở thành phố Marjupol đông nam Ukraina hôm qua sau khi một nhóm 300 chiến binh tấn công vào doanh trại quân đội Ukraina. Ba người bên phía tấn công bị chết, 13 người bị thương, 63 người bị bắt. Một số lính Ukraina cũng đã bỏ chạy.

“Trung đoàn lính dù số 25, có binh lính tỏ thái độ hèn nhát và buông vũ khí, sẽ bị xóa sổ”, tổng thống lâm thời Ukraina Oleksandr Turchynov nói. “Các binh lính có tội sẽ phải ra tòa”.

Người biểu tình có vũ trang vẫn tiếp tục kiểm soát thành phố Slavyansk, nơi bị quân đội trung thành với chính phủ Kiev tấn công hồi đầu tuần. Người biểu tình thân Nga tiếp tục kiểm soát các công sở tại 10 thành phố lớn ở miền đông Ukraina.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trả lời câu hỏi của trong một cuộc phỏng vấn vào giờ chính trên đài truyền hình Nga ngày hôm qua là tình hình rất căng thẳng. 

“Người dân ở khu vực phía đông đã bắt đầu tự vũ trang”, Putin nói. “và thay vì nhận ra những bất ổn trong nhà nước và tiến tới đối thoại, [chính phủ Kiev] tiếp tục đe dọa bằng bạo lực, thậm chí đưa xe tăng và máy báy tới chống lại thường dân. Đó là một trong những tội ác nghiêm trọng của nhà cầm quyền Ukraina hiện nay”.

Putin cho biết Quốc Hội Nga đã cho phép ông đưa quân tới miền đông Ukraina để bảo vệ người dân nói tiếng Nga trước các cuộc tấn công, nhưng ông nói thêm: “Tôi thật sự hy vọng rằng tôi không buộc phải dùng tới quyền đó”.

No comments:

Post a Comment